วันจันทร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2560

ที่นอนที่ดี ต้องเหมาะกับสรีระร่างกาย

นักกายภาพบำบัดที่มีความเชี่ยวชาญด้านสรีระศาสตร์ให้ความรู้ว่า คนเราใช้เวลาถึง 1 ใน 3 ของอายุขัย เพื่อการนอนหลับพักผ่อนหรือใช้เวลาในการนอนหลับประมาณวันละ 8 ชั่วโมง ซึ่งการนอนหลับอย่างเพียงพอจะส่งผลดีต่อระบบการทำงานต่างๆ ในร่างกาย และเพื่อให้การนอนหลับเกิดประโยชน์สูงสุด นอกเหนือไปจากการนอนให้ถูกต้องตามสุขอนามัยการนอนหลับแล้ว การเลือกที่นอนและชุดเครื่องนอนให้เหมาะกับโครงสร้างสรีระร่างกายของผู้นอน ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การนอนของคุณเกิดประโยชน์สูงสุดอีกด้วย

หลักของการเลือกที่นอนนั้นก็คือ ที่นอนควรจะรองรับสรีระของผู้นอนอย่างพอดี ที่นอนจะต้องไม่นุ่มหรือแข็งจนเกินไป โดยปกติแล้วที่นอนจะมีระดับความนุ่ม 8 ระดับด้วยกัน ซึ่งแบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

1. ที่นอนแบบนุ่ม (soft) เหมาะสำหรับคนรูปร่างเล็ก และอายุยังน้อย ที่มีความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อและกระดูกสันหลังปกติ
2. ที่นอนความนุ่มปานกลาง (medium)เหมาะสำหรับผู้ที่มีรูปร่างพอเหมาะ สมส่วน
3. ที่นอนเนื้อแน่น (firm) เหมาะสำหรับผู้มีรูปร่างสูงใหญ่ และผู้สูงอายุ เพราะสะดวกต่อการลุกนั่ง และทำให้โครงสร้างกระดูกสันหลังมีความคงที่

กลุ่มบุคคลที่ควรพิถีพิถันในการเลือกที่นอนเป็นพิเศษ ได้แก่ ผู้ที่เคยประสบปัญหาเกี่ยวกับภาวะหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ภาวะกระดูกสันหลังเคลื่อน หญิงตั้งครรภ์ ผู้ที่เป็นโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคหอบหืด และผู้ที่เคยผ่านการผ่าตัดเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะรุนแรงขึ้นได้
โดยเฉลี่ยการใช้งานของที่นอนจะใช้งานได้ 8-10 ปี (สำหรับที่นอนสปริง) ฉะนั้นการเปลี่ยนที่นอนใหม่ เมื่อที่นอนเดิมเสื่อมสภาพจะเพียงจะช่วยให้หลับสนิท ยังจะส่งผลคุณสดใสกับเช้าวันใหม่ทุกวันอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น